Chúng ta đã cùng nhau đi qua một năm 2023 đầy biến động cùng những thành tựu mới của con người trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI. AI hiện diện ở mọi lúc, mọi nơi, từ chatbot phản hồi tự động, chăm sóc khách hàng, xử lý công việc, tạo lập văn bản cho đến kiến tạo bản vẽ một công trình với chỉ vài dòng lệnh đơn giản mà không cần bất cứ nhiếp ảnh gia hay nhà thiết kế kỳ cựu nào. Song song với đó, nó cũng làm dấy lên những lo ngại về cuộc “xâm chiếm” của AI đối với các vị trí công việc dễ dàng bị thay thế của con người, đi kèm với vấn đề đạo đức.
Trước đây, khi nhắc đến AI, người ta cho rằng công nghệ này chỉ dành cho các công ty lớn có hệ thống dữ liệu đồ sộ hoặc sự đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển công cụ số. Tuy nhiên trong thời kỳ tới, gần nhất là giai đoạn 2024 - 2025, AI thực sự sẽ mang đến thêm nhiều đột phá trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt, nó sẽ trở nên gần gũi hơn với mọi doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs. Dưới đây là 4 xu hướng AI được dự đoán sẽ chiếm ưu thế trong khoảng thời gian 2 năm tới.
Sự chuyển đổi từ việc tạo ra các giá trị số bởi con người như từ văn bản, hình ảnh đến video, sang việc tạo ra chúng nhưng bằng trí tuệ nhân tạo chỉ với vài dòng lệnh nhỏ bé, đã gây ra một cú đột phá lớn trong thời gian vài năm trở lại đây. Trong giai đoạn 2024 - 2025, chủ đề này vẫn sẽ chưa hết nóng và luôn là tâm điểm về AI được quan tâm nhất với đại chúng cũng như doanh nghiệp.
Nếu như việc sáng tạo bằng AI (AI generated) trong thời kỳ trước chỉ dừng lại ở những tác phẩm đơn lẻ và gần như là chưa có ý nghĩa quá to lớn về kinh tế, thì sắp tới, chúng ta sẽ thấy AI đứng đằng sau những câu chuyện phức tạp hơn. Đó có thể là một tác phẩm kịch nói, hòa nhạc hay cuốn tiểu thuyết ăn khách, hay một bộ phim gây cháy phòng vé.
Sự đổi mới quan trọng giúp tạo nên nét đột phá này, chính là cách thức mà AI khởi tạo tất cả các sản phẩm trên. Chúng ta từng có tranh cãi và một số lời chê bai cho rằng các sản phẩm từ AI không quá “mượt mà” và khá máy móc, nhưng trong tương lai, AI sẽ ngày càng cải thiện cách mà nó kết hợp các yếu tố đầu vào, với mục đích cấu thành nên sản phẩm hoàn chỉnh hơn và giảm thiểu các lỗi cơ bản.
Cách tiếp cận tích hợp này mở ra vô số cơ hội, từ việc tạo ra nội dung nhiều lớp mang cho đến những trải nghiệm đa giác quan giúp con người thực sự “sống” trong thứ mà họ quan tâm. Khi chúng ta tiến sâu hơn vào năm 2024, ranh giới giữa sản phẩm do con người và AI tạo ra sẽ được thu ngắn lại. Điều này cũng dẫn đến thách thức cho những ai nắm vị trí “cầm cân nảy mực”. Vì giờ đây, để đánh giá một sản phẩm hay đơn giản là doanh nghiệp sử dụng chúng, người đánh giá sẽ phải giữ tâm thế sáng suốt hơn bao giờ hết.
Google và Bing, đó là những thứ người ta nghĩ đến đầu tiên trong suốt gần 20 năm thực hiện nay mỗi khi cần tìm một thứ gì đó trên Internet. Thế nhưng AI đã thay đổi điều này. Gần nhất có thể nhắc đến là xu hướng tìm kiếm thông tin nhờ vào ChatGPT và một số công cụ tự động hóa khác như Copilot, You.com.
Vậy AI sẽ làm nên cuộc cách mạng nào cho các công cụ tìm kiếm trong giai đoạn 2024 - 2025? Trước đây, khi chúng ta có một câu hỏi băn khoăn giữa nhiều lựa chọn, ví dụ “Trong hoàn cảnh X, với 3 lựa chọn A, B, C, lựa chọn nào là phù hợp nhất”, bạn sẽ phải lần lượt nghiên cứu bằng cách tách chúng làm 3 ý và bắt đầu tìm kiếm thông tin phù hợp. Giờ đây, với các công cụ tìm kiếm có sự trợ giúp của AI, bạn có thể nhận được câu trả lời phân tích thấu đáo hơn và giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn chỉ với một lần hỏi duy nhất.
Một ví dụ khác là với câu hỏi đơn lẻ, trước đây công cụ tìm kiếm chỉ đưa ra câu trả lời tập trung vào thứ bạn đang hỏi. Nhưng giờ đây với sức mạnh của AI, công cụ sẽ mở ra hàng loạt gợi ý cho những thứ tiếp theo bạn sẽ cần phải biết dựa trên duy nhất một câu hỏi ban đầu. Đồng thời, công cụ cũng sẽ “trò chuyện” qua lại như thể một tư vấn nhân viên là con người thật đang ngồi chat với bạn vậy.
Sử dụng AI trong quản lý quan hệ khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.
BẮT ĐẦU NGAY BÂY GIỜVấn đề đau đầu của công việc tuyển dụng ở mọi thời đại không phải là thiếu ứng viên, hay thiếu công việc, cũng không phải là không có công việc đủ tốt, và ứng viên đủ giỏi. Trong giai đoạn 2024 - 2025, AI được dự báo sẽ còn thâm nhập sâu hơn vào cách mà các công ty trên thế giới vận hành quy trình tuyển dụng cho mọi vị trí.
Gần đây nhất có thể kể đến ATS (Applicant Tracking System). Hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) là một phần mềm nhân sự được các công ty sử dụng trong quá trình tuyển người. Phần mềm này thu thập, sắp xếp và phân tích dữ liệu trên hồ sơ ứng viên mà công ty nhận được cho các vị trí còn trống, bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Với hàng ngàn hồ sơ đổ về nhà tuyển dụng, đặc biệt là khi họ đưa ra một vị trí hấp dẫn, ATS sẽ giúp thu gọn lại danh sách ứng viên tiềm năng phù hợp nhất. Chính vì điều trên, ứng viên cũng sẽ phải học cách vượt qua vòng loại khá khắc nghiệt này bằng cách tối ưu CV của mình theo chuẩn mà các công cụ AI hoạt động.
ATS cũng đã gây nhiều tranh cãi vì nó vô tình bỏ sót rất nhiều hồ sơ tiềm năng. Nhưng tất cả những ai có dự định tìm kiếm công việc trong tương lai đều phải hiểu rằng các công ty đều đã biết điều này, nhưng họ vẫn sử dụng AI để tăng tốc độ xử lý hồ sơ lên nhanh nhất, giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian đáng kể.
Xu hướng quan trọng thứ hai trong tuyển dụng giai đoạn 2024 - 2025 là trợ lý phỏng vấn ảo. Trước đây, hầu hết các công việc cung cấp các cụ tuyển dụng AI đều tập trung hoàn toàn vào việc tìm và sàng lọc hồ sơ ứng viên. Tuy nhiên, sự phát triển của các hoạt động tuyển dụng từ xa đã khiến xu hướng dùng AI để hỗ trợ phỏng vấn tăng lên.
Một số nền tảng AI cũng đưa ra các đề xuất về việc ứng viên nào là phù hợp nhất trong tổng số người tham gia các buổi phỏng vấn của vị trí đó. Mặc dù vậy, yếu tố đánh giá từ con người vẫn là tiên quyết trong kết quả cuối cùng của quy trình tuyển dụng.
Người ta đã từng tranh cãi rất nhiều về việc liệu AI có đang trực tiếp và gián tiếp đưa hàng triệu con người lâm vào cảnh thất nghiệp, mất việc, giảm việc và nhiều hệ lụy kéo theo sau đó hay không. Để nhìn nhận vấn đề này, chúng ta hãy quay ngược thời gian một chút.
Trong suốt chiều dài lịch sử, mỗi máy móc mới và công nghệ mới ra đời, nó giúp tiết kiệm thời gian và công sức lao động lên đến hàng trăm lần nhưng cũng đồng thời giảm đi số nhân lực cần thiết một cách đáng kể. Nhưng ai cũng phải thừa nhận một điều rằng, máy móc hay trí tuệ nhân tạo sẽ khó thay thế hoàn toàn nhận thức và kinh nghiệm của con người trong mọi ngành nghề.
Cho dù máy may có thể may áo nhanh như thế nào so với thợ may, nó vẫn không thể lấy số đo của khách hàng và đưa ra đánh giá nên căn chỉnh thế nào với tùy từng người khách để đảm bảo họ cảm thấy thoải mái nhất. Vì vậy, nỗi lo về sự thay thế của AI là có thật, nhưng nó cũng khiến người lao động buộc phải trở nên linh hoạt, sáng tạo hơn và biết dùng AI làm công cụ cho mình.
Xu hướng thứ hai đáng đề cập đó chính là vấn đề bản quyền. Công việc sáng tạo là kết quả của sự hợp tác giữa con người và máy móc, thường xảy ra với các tác phẩm do AI tạo ra, là một vấn đề khá phức tạp. Nếu một người tạo ra tác phẩm bằng AI qua câu lệnh do mình nghĩ ra, liệu anh ấy có được phép sở hữu bản quyền với tác phẩm đó không?
Trong năm 2023, tòa án liên bang Mỹ đã giữ nguyên quan điểm của Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ rằng tác phẩm nghệ và kỹ thuật số do AI học máy tạo ra không thể có bản quyền. Điều này có nghĩa là cho dù tác phẩm bạn tạo ra bằng AI là duy nhất và dựa hoàn toàn trên câu lệnh của riêng bạn, thì bạn vẫn không thể đăng ký sở hữu nó.
Tuy nhiên theo một số chuyên gia dự báo, điều này sẽ có thể thay đổi trong giai đoạn 2024-2025 khi nhu cầu sử dụng AI trong các lĩnh vực gia tăng và trở thành xu thế tất yếu. Khi đó bạn hoàn toàn có thể đăng ký sở hữu tác phẩm do AI tạo ra bằng câu lệnh của mình. Trên thực tế, với một câu lệnh giống nhau, AI có thể tạo ra các tác phẩm khác nhau vì nó còn dựa vào nhiều yếu tố khác.
AI sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2024?
Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ dễ dàng tiếp cận AI hơn và nhanh chóng loại bỏ nhiều vị trí mà AI có thể làm được. Tuy nhiên chính điều này cũng đòi hỏi người quản trị của doanh nghiệp phải có kế hoạch đào tạo nhân sự phù hợp, giúp người lao động thích nghi với xu thế mới, đồng thời khai phóng bản thân khỏi những lối mòn tư duy cũ không còn phù hợp ở hiện tại.
Làm sao để không bị thất nghiệp bởi AI?
Để không bị thất nghiệp bởi AI, thay vì lo lắng, hãy biến AI trở thành trợ lý đắc lực cho mình, giúp tiết kiệm công sức ở các tác vụ AI có thể làm được. Từ đó bạn có thêm nhiều thời gian để phát triển những cách thức làm việc mới, đem đến hiệu quả công việc cao hơn nhưng vẫn tốn ít sức lực hơn.
Công cụ tìm kiếm bằng AI nào là tốt nhất?
Các phương pháp công cụ tìm kiếm bằng AI tốt nhất có thể kể đến như Copilot, Andi Search, Metaphor AI Search, Brave AI Search Summarizer, Microsoft Bing, You.com, Google Bard, ChatGPT… Tùy vào từng nhu cầu tìm kiếm mà bạn có thể sử dụng công cụ phù hợp.
Trong giai đoạn 2024-2025, các doanh nghiệp vẫn phải bắt nhịp nhanh chóng với xu hướng sử dụng AI trong công việc kinh doanh nếu không muốn trở nên tụt hậu. Và một trong những công cụ CRM mang sức mạnh AI hỗ trợ việc quản lý mối quan hệ khách hàng tốt nhất hiện nay chính là Bitrix24.
Bitrix24 với ưu thế của một CRM chuyên nghiệp, sẽ giúp bạn sắp xếp các tác vụ một cách khoa học, tăng cường tính hiệu quả của quy trình marketing. Ngoài việc có thể xây dựng tùy chỉnh với hệ thống code mở để phù hợp mọi loại hình công ty, Bitrix24 còn được tích hợp trợ lý AI CoPilot.
CoPilot có thể giúp bạn hình thành ý tưởng mới, tóm tắt các văn bản dài, phiên âm bản ghi âm cuộc gọi ra thành văn bản và hoàn thành các trường trong CRM một cách tự động, thêm nhiệm vụ mới và danh sách ghi nhớ.
Hãy cùng hàng triệu doanh nghiệp ứng dụng AI trong chiến lược giai đoạn mới với Bitrix24, bằng cách đăng ký tại đây.